Thực hành và một số yếu tố ảnh hưởng đến nuôi con bằng sữa mẹ của các bà mẹ có con từ 6-12 tháng tuổi tại Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ năm 2019

  • Lương Hiền Nguyễn
  • Nguyễn Thanh Trường
  • Nguyễn Trọng Hưng
  • Nguyễn Thanh Hà
Từ khóa: sữa mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ, bú sớm, bú mẹ hoàn toàn,, kiến thức, lợi ích

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực hành nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) (bú sớm 1 giờ đầu, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng, dự định cai sữa) và các yếu tố ảnh hưởng của các bà mẹ có con từ 6-12 tháng tuổi tại quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 233 bà mẹ từ tháng 3-8/2019 kết hợp phỏng vấn sâu nhân viên Trạm Y tế, chồng/mẹ chồng và thảo luận nhóm các bà mẹ.

Kết quả: Tỷ lệ bà mẹ có thực hành chung đúng về NCBSM, cho trẻ bú sớm trong 1 giờ đầu và NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn thấp (23,6%, 48,1% và 26,6%). Có 63,1% bà mẹ chưa cai sữa cho con, trong đó 40,8% dự định cai sữa khi con từ 24 tháng tuổi trở lên; 18-23 tháng tuổi là 13,6% và dưới 18 tháng tuổi là 45,6%. Trình độ học vấn, kiến thức chung đúng về NCBSM của bà mẹ, phương pháp sinh thường, sự hỗ trợ trong lần đầu cho con bú và tư vấn về NCBSM từ các nhân viên y tế, sự hỗ trợ từ gia đình là những yếu tố ảnh hưởng tích cực đến thực hành NCBSM. Một số quan niệm về sữa mẹ và phong tục tập quán, công việc của mẹ cũng ảnh hưởng đến thực hành NCBSM.

Kết luận: Nghiên cứu khuyến nghị các cơ sở y tế cần tăng cường truyền thông về lợi ích và cách NCBSM cho các bà mẹ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-08-04
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU