Thực trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi tại thị xã Chí Linh, Hải Dương và Kim Bôi, Hòa Bình năm 2018

  • Lương Hiền Nguyễn
  • Nguyễn Đình Anh
  • Nguyễn Mạnh Hùng
  • Nguyễn Hằng Nguyệt Vân
  • Dương Minh Đức
  • Phạm Quốc Thành
Từ khóa: Người cao tuổi, chất lượng cuộc sống, Chi Linh, Kim Bôi, Hải Dương, Hòa Bình

Tóm tắt

* Thông tin chung: Già hóa dân số đang trở thành xu hướng đáng lo ngại ở Việt Nam. Tính đến năm 2018, số lượng người cao tuổi (NCT) ở Việt Nam là hơn 10 triệu người. Ở Việt Nam chất lượng cuộc sống người cao tuổi là một vấn đề còn tương đối mới.

* Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 1900 NCT nhằm mô tả thực trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi tại thị xã Chí Linh, Hải Dương và Kim Bôi, Hòa Bình năm 2018 thông qua bộ công cụ đo lường chất lượng cuộc sống (CLCS) NCT.

* Kết quả: 2/3 NCT mắc ít nhất một bệnh mãn tính. Điểm trung bình CLCS là 7 điểm (226.6 ± 25.4), đạt mức trung bình. Điểm CLCS thấp nhất ở khía cạnh kinh tế và cao nhất ở khía cạnh tinh thần, đây cũng là khía cạnh duy nhất đạt mức cao. Đa số NCT có điểm CLCS xếp hạng ở mức trung bình (77,8%), 9,4% xếp hạng cao và 12,8% xếp hạng thấp. CLCS có xu hướng giảm khi nhóm tuổi tăng. Đa số người cao tuổi hài lòng về các khía cạnh của CLCS, tuy nhiên khoảng 50% NCT không hài lòng về sức khỏe và khả năng lao động của bản thân. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để thử nghiệm và triển khai mô hình can thiệp giúp nâng cao CLCS người cao tuổi trong giai đoạn tiếp theo.

* Kết luận: Điểm chất lượng cuộc sống của người cao tuổi tại thị xã Chí Linh, Hải Dương và Kim Bôi, Hòa Bình năm 2018 đạt mức trung bình.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-08-04
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU