Đóng góp của chương trình đào tạo Thạc sỹ Y tế công cộng, Trường Đại học Y tế công cộng vào sử dụng các năng lực và phát triển nghề nghiệp: Kết quả điều tra cựu học viên

  • Nguyễn Thanh Hương
  • Nguyễn Nhật Linh
  • Hoàng Khánh Chi
  • Nguyễn Thanh Hà

Tóm tắt

       Trường Đại học Y tế công cộng (YTCC) đã tiên phong đào tạo Thạc sỹ YTCC từ năm 1997. Nghiên cứu này nhằm đánh giá đóng góp của chương trình đào tạo (CTĐT) vào việc sử dụng các năng lực YTCC và phát triển nghề nghiệp của cựu học viên (CHV). Nghiên cứu sử dụng thiết kế mô tả cắt ngang, kết hợp định lượng và định tịnh Điều tra bằng bộ câu hỏi tự điền được thực hiện với toàn bộ 359 CHV của 9 khoá, từ 2002-2010 (tỷ lệ trả lời 52,4%). 28 người gồm CHV, đồng nghiệp và người quản lý trực tiếp của CHV đã được phỏng vấn sâu.

Kết quả cho thấy tỷ lệ CHV sử dụng 7 nhóm năng lực YTCC khá cao, trên 90%. CTĐT đã góp phần giúp CHV sử dụng các năng lực này (gần 80%). Tuy nhiên, mức độ đóng góp chút ít cao hơn so với đóng góp nhiều. Vai trò đóng góp đáng kể của CTĐT đối với việc chuyển tới cơ quan công tác tốt hơn và được đề bạt lên vị trí quản lý cũng được CHV nghi nhận, tương ứng 49,4% và 63,7%. CTĐT cần tiếp tục cải thiện nhằm tăng tính ứng dụng và dựa trên năng lực, nhấn mạnh thêm vào một số nhóm năng lực liên quan đến quá trình chính sách, vận động, phối hợp liên ngành và nhạy cảm về văn hóa.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-12
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU