KỸ NĂNG TỔ CHỨC GIỜ GIẢNG DẠY TĂNG CƯỜNG TÍNH TÍCH CỰC CHO NGƯỜI HỌC CỦA GIÁO SINH THỰC TẬP SƯ PHẠM

  • Dương Thị Thoan
  • Nguyễn Xuân Thức

Abstract

Phương thức đào tạo theo tín chỉ và những yêu cầu của nó đã làm thay đổi vị trí, chức năng của người giáo viên trên lớp, đòi hỏi người giáo viên hiện đại phải hình thành được những kỹ năng dạy học phù hợp với sự phát triển của xã hội. Một trong những kỹ năng quan trọng đảm bảo sự thành công của người dạy trong đào tạo theo tín chỉ là kỹ năng tổ chức giờ giảng dạy tăng cường tính tích cực của người học. Kỹ năng này ở giáo sinh sư phạm đã phát triển đến mức độ nào, đã đáp ứng được yêu cầu cảu thực tiễn dạy học sau khi ra trường chưa? Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết khẳng định: kỹ năng tổ chức giờ giảng dạy tăng cường tính tích cực cho người học của giáo sinh đạt ở mức độ tương đối thấp. Các kỹ năng thành phần của nhớm kỹ năng này phát triển ở mức độ khác nhau: từ mức độ tương đối thấp đến trung bình, trong đó cao nhất là kỹ năng tổ chức giờ tự học, tự nghiên cứu và thấp nhất là kỹ năng tổ chức giờ thảo luận nhóm. Để khi ra trường có thể tự tin, vững vàng khi lên lớp, đòi hỏi giáo sinh cần phải có sự nỗ lực hơn nữa trong học tập và rèn luyện cả tri thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt là kỹ năng giảng dạy phù hợp với yêu cầu của đào tạo tín chỉ

Tác giả

Dương Thị Thoan
Nguyễn Xuân Thức
điểm /   đánh giá
Published
2015-12-11
Section
Articles