ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU LQR CHO HỆ THỐNG TREO BÁN CHỦ ĐỘNG VỚI MÔ HÌNH NỬA XE

  • Công Minh Trương
Từ khóa: mô hình một phần hai xe, sự thoải mái, độ bám đường, điều khiển tối ưu, hệ thống treo bán chủ động

Tóm tắt

Hiện nay, nghiên cứu và ứng dụng của hệ thống treo bán chủ động là đề tài được nhiều nhà nghiên cứu, nhiều hãng ôtô chú trọng phát triển. Nhiều bộ điều khiển cho hệ thống treo bán chủ động đã được phát triển như bộ điều khiển Skyhook, bộ điều khiển thích nghi, bộ điều khiển bền vững, bộ điều khiển mờ. Tuy nhiên luôn có sự xung đột giữa hai chỉ tiêu chất lượng (sự thoải mái và độ bám đường). Nhằm thiết kế được một bộ điều khiển thỏa mãn đồng thời hai chỉ tiêu chất lượng, chúng tôi thiết kế bộ điều khiển tối ưu LQR cho hệ thống treo bán chủ động. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu vấn đề này đối với mô hình nửa xe.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-08-25