Vở kịch Hồn trương ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ nhìn từ thủ pháp viết lại

  • Nguyễn Văn Thuấn
  • Đoàn Thu Thị Ánh Tuyết
Từ khóa: Từ khóa: Lưu Quang Vũ, liên văn bản, thủ pháp viết lại, chuyển vị nội dung, chuyển vị hình thức.

Tóm tắt

Tóm tắt: Sáng tác thơ, viết truyện ngắn, làm báo, dường như ở lĩnh vực nào Lưu Quang Vũ cũng tạo được dấu ấn khó phaiờ. Tuy nhiên, trong kí ức của nhiều người, tên tuổi của Lưu Quang Vũ gắn liền với sự khởi sắc của kịch Việt Nam những năm 80 thế kỉ XX. Đặc biệt, trong vòng 5 năm cuối đời, ông đã mang đến cho sân khấu một cuộc phục sinh mạnh mẽ. Sức hấp dẫn và khả năng thu hút của kịch Lưu Quang Vũ trước hết nằm ở tính dấn thân, tính dự báo, tính đối thoại và khát vọng đổi mới. Bên cạnh những vở kịch do tác giả sáng tạo dựa trên vốn sống, vốn tri thức và tài năng nghệ thuật của bản thân hoặc lấy cảm hứng từ tư liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ tác phẩm của các tác giả khác còn có một bộ phận được khơi nguồn từ truyện cổ dân gian. Đó là cơ hội để ngòi bút Lưu Quang Vũ thăng hoa khi tác giả tái sinh nhiều ý tưởng mới, thông điệp mới cho những câu chuyện vốn đã trở thành xưa cũ. Bài viết chọn vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt để nghiên từ ánh sáng của lý thuyết liên văn bản. Qua bài viết, chúng tôi muốn thể nghiệm một hướng tiếp cận mới nhằm tìm kiếm những đồng vọng đa chiều với hạ bản, khẳng định, tôn vinh những đóng góp mới mẻ mang đậm tính thời sự mà Lưu Quang Vũ đã gửi tặng cuộc đời. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử dụng linh hoạt 2 phương pháp chủ yếu: liên văn bảnso sánh – đối chiếu, tập trung làm rõ thủ pháp chuyển vị về nội dungchuyển vị về hình thức trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt, góp phần khẳng định tài năng, sức sáng tạo độc đáo của Lưu Quang Vũ.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-05-29