KHAI THÁC NĂNG LƯỢNG ÁP ĐIỆN TỪ RUNG ĐỘNG CỦA DẦM CẦU CHỊU TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG DI ĐỘNG
Tóm tắt
Trong thực tế, năng lượng mà các phương tiện giao thông truyền xuống mặt đường là rất đáng kể mà vẫn là một dạng năng lượng dư thừa chưa tận dụng được. Bài báo này đặt vấn đề xây dựng cơ sở khoa học cho việc tính toán điện năng thu lại được từ rung động của dầm cầu nhờ một lớp áp điện dán vào mặt dưới của dầm chịu tải trọng di động. Sử dụng mô hình cổ điển của kết cấu dầm với giả thiết liên kết giữa dầm và lớp áp điện là lý tưởng (không bong tách và không trượt) đã thiết lập được phương trình dao động của dầm có lớp áp điện chịu tải trọng điều hòa di động với vận tốc không đổi. Từ đó, dựa trên hiệu ứng áp điện đã đưa ra công thức tính điện năng được tạo ra trong lớp áp điện khi dầm rung động do tải trọng di động. Để minh họa cho các công thức nhận được, đã tiến hành tính toán số trong một ví dụ cụ thể để nghiên cứu ảnh hưởng của vận tốc của tải trọng di động và chiều dày lớp áp điện đến điện áp ra của lớp áp điện.