Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện hành vi bạo lực học đường của học sinh Trung học Phổ thông Lương Tài 1, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh năm học 2020 – 2021

  • vth3@huph.edu.vn
  • Chang Phạm Thị Huyền
  • Ánh Lê Thị Kim
Từ khóa: Thực hiện hành vi, bạo lực học đường, trung học phổ thông, Bắc Ninh.

Tóm tắt

Mục tiêu: Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thực hiện bạo lực học đường của học sinh.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang kết hợp định lượng trên 274 học sinh bằng bộ câu hỏi phát vấn và định tính phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm.

Kết quả: Có 8,8% (24 trên 274 hoc sinh) thực hiện ít nhất một loại bạo lực học đường. Trong 274 học sinh tham gia nghiên cứu, bạo lực lời nói là cao nhất 6,1%; bạo lực thể chất 4,4%, bạo lực các mối quan hệ 2,9% và bạo lực qua mạng 1,5%. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thực hiện BLHĐ gồm: kết quả học tập kì trước, có mang vũ khí bên người, không đến trường vì cảm thấy không được an toàn, bạn thân tham gia bạo lực học đường, mối quan hệ với bạn bè.

Kết luận: Nghiên cứu khuyến nghị học sinh cần tăng hiểu biết về bạo lực học đường, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, gắn kết các mối quan hệ. Nhà trường duy trì các quy định, nội quy, các hoạt động ngoại khóa câu lạc bộ hiện tại.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-16