Sử dụng bảo hiểm y tế của bệnh nhân HIV/AIDS tại phòng khám ngoại trú tỉnh Lào Cai năm 2020

  • Đức Nguyễn Mạnh
  • Hiền Hồ Thị
Từ khóa: HIV/AIDS, bảo hiểm y tế, bệnh viện, phòng khám ngoại trú, bệnh nhân HIV/AIDS

Tóm tắt

Mục tiêu: Bài viết nhằm mô tả thực trạng sử dụng bảo hiểm y tế (BHYT) của bệnh nhân HIV/AIDS và một số yếu tố liên quan tại Phòng khám ngoại trú (PKNT) Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai năm 2020.

Phương pháp nghiên cứu: Bài viết sử dụng số liệu định lượng từ một nghiên cứu với thiết kế cắt ngang, định lượng kết hợp với định tính. Có 313 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tham gia nghiên cứu được chọn mẫu toàn bộ được điều trị tại phòng khám ngoại trú bệnh viện tỉnh Lào Cai từ tháng 01 đến tháng 9 năm 2020. Phân tích thống kê mô tả được áp dụng, sử dụng phần mềm SPSS 16.0.

Kết quả: Tỉ lệ bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh (KCB) liên quan đến HIV trong 12 tháng qua là cao, chiếm 91,37%; sử dụng thẻ BHYT trong tất cả các lần khám là 97,23%. Các yếu tố liên quan đến việc không sử dụng BHYT chủ yếu là nhóm bệnh nhân HIV/AIDS có thu nhập cá nhân ≥4 triệu đồng/ tháng, do sợ bị lộ tình trạng nhiễm HIV/AIDS, kì thị và phân biệt đối xử, thiếu thông tin về BHYT, BHYT trái tuyến, thời gian KCB BHYT còn lâu.

Kết luận: Tỉ lệ sử dụng thẻ BHYT liên quan đến HIV là cao tuy nhiên còn thấp trong độ tuổi 35-50. Bệnh viện cần cải tiến quy trình KCB BHYT; xây dựng, triển khai kế hoạch truyền thông về BHYT; tuyên truyền chống sự kỳ thị, phân biệt đối xử của NVYT cũng như người dân với bệnh nhân HIV/AIDS, bảo mật thông tin trong quá trình KCB và sử dụng thẻ BHYT, chú trọng đến nhóm tuổi 35-50.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-10-30