Một số yếu tố ảnh hưởng tới cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tại 02 phòng khám đa khoa trực thuộc bệnh viện quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2017-2019

  • Quỳnh Anh Nguyễn
  • Văn Hiếu Nguyễn
  • Hoàng Liêm Lương
  • Phúc Thành Kim
Từ khóa: Phòng khám đa khoa, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, Bệnh viện quận Thủ Đức.

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng tới cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh của 02 phòng khám đa khoa trực thuộc Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính. Thu thập số liệu qua 06 phỏng vấn sâu và 02 cuộc thảo luận nhóm

Kết quả: Một số yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động khám chữa bệnh của 02 phòng khám đó là yếu tố tích cực: Cơ sở vật chất được xây mới với đầy đủ các các phòng và đều hoạt động tốt, các phòng đều sạch sẽ và thoáng mát, không có phòng nào hư hỏng, trang thiết bị được đầu tư khá đầy đủ và được trang bị thêm một số trang thiết bị hiện đại như Ct-san, hệ thống nội soi. Thuốc tại 02 phòng khám đa khoa đều do bệnh viện cung cấp, nên hầu hết các thuốc có ở bệnh viện đều có ở phòng khám. Cả 2 phòng khám đã thực hiện tự chủ về mặt tài chính điều này tạo thuận lợi cho phòng khám tự chủ động được nguồn thu và chi. Nhân sự các phòng khám luôn được sự hỗ trợ từ bệnh viện. Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng được tất cả các hoạt động của phòng khám. Ngoài các yếu tố tích cực thì cũng có các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng tới hoạt động khám chữa bệnh: Thiếu các bác sĩ có trình độ sau đại học, đặc biệt là các chuyên khoa. Cơ sở vật chất của phòng khám Linh Tây còn chật hẹp, thiếu một số trang thiết bị để phục vụ cho người dân. Một số thuốc nằm ngoài danh mục cho pho phép dùng tại phòng khám hoặc không được bảo hiểm y tế chi trả. Do nằm xa bệnh viện nên hệ thống mạng không ổn định. Công tác phối hợp về an ninh giữa phòng khám và chính quyền địa phương chưa được hiệu quả.

Kết luận: Gánh nặng về chi phí khấu hao trang thiết bị y tế và tiền chi trả vận hành quản lý cho bệnh viện cũng ảnh hướng tới tài chính của phòng khám.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-30