Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba năm 2020

  • Thị Hương Nguyễn
  • Thị Mai Hoa Phạm
  • Văn Như Hà
Từ khóa: Văn hóa an toàn người bệnh, yếu tố ảnh hưởng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba.

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba năm 2020.

Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, kết hợp định lượng và định tính tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba, từ tháng 2 đến 11 năm 2020.

Kết quả: Tỷ lệ đáp ứng tích cực chung với văn hóa an toàn người bệnh (VHATNB) là 73,9 %. Khía cạnh “Làm việc theo ekip trong khoa” có tỷ lệ đáp ứng tích cực cao nhất (94,2%) và thấp nhất là “Không trừng phạt khi có sự cố” (50,1%). Nhóm có thu nhập trung bình thấp đánh giá mức độ an toàn người bệnh cao hơn nhóm có thu nhập cao (p=0,001), đáp ứng tích cực với VHATNB của nhân viên khối Nội tốt hơn khối Ngoại và Cận lâm sàng (p<0,05). Sự quan tâm của lãnh đạo, hệ thống quy trình/quy định, đào tạo/tập huấn về an toàn người bệnh giúp thúc đẩy VHATNB. Hệ thống báo cáo sự cố y khoa hoạt động chưa hiệu quả, lưu trữ và tiếp cận hệ thống quy trình/quy định an toàn người bệnh còn nhiều hạn chế, thiếu chế tài khen thưởng – xử phạt và thiếu nhân lực giám sát an toàn người bệnh ảnh hưởng không tốt đến VHATNB.

Kết luận và khuyến nghị: Tích cực truyền thông về quản lý sự cố y khoa, đặc biệt cho đối tượng bác sỹ và xây dựng chế tài với hoạt động an toàn người bệnh; Tăng khả năng tiếp cận, áp dụng đối với hệ thống quy trình/quy định tại bệnh viện; Rà soát, chuẩn hóa quy trình bàn giao và chuyển người bệnh; Tăng cường nhân lực cho hoạt động giám sát an toàn người bệnh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-02-20