Mối liên quan giữa trình độ học vấn và tình trạng kinh tế với tuân thủ điều trị ARV ở bệnh nhân HIV/AIDS tại các nước thu nhập trung bình: Phân tích gộp

  • Thùy Linh Nguyễn
  • Thị Tú Quyên Bùi
Từ khóa: ARV, HIV/AIDS, tuân thủ điều trị, yếu tố liên quan

Tóm tắt

Mục tiêu: Phân tích gộp được tiến hành nhằm phân tích mối liên quan giữa tình trạng kinh tế-xã hội (trình độ học vấn và tình trạng kinh tế) với tuân thủ điều trị ARV ở BN (BN) HIV tại các nước đang phát triển.

Phương pháp: Nghiên cứu đã tiến hành tìm kiếm và trích xuất các tài liệu thiết kế nghiên cứu dịch tễ học đề cập đến các yếu tố trình độ học vấn và sự nghèo đói lên biến số đầu ra chính là tuân thủ điều trị ARV giai đoạn 2009 – 2019.

Kết quả: Tổng số có 44 nghiên cứu được đưa vào trích xuất thông tin. Tỷ lệ tuân thủ điều trị ARV của BN HIV ở các nước đang phát triển là 67,9% (CI95%: 63,0%-72,8%). Những đối tượng hoàn thành bậc học từ trung học cơ sở trở lên (OR = 1,53; 95%CI: 1,41 – 1,68) và tình trạng kinh tế hộ gia đình trên mức nghèo (OR = 1,25; 95%CI: 1,15 – 1,36) cũng tuân thủ điều trị ARV tốt hơn.

Kết luận và khuyến nghị: Cần chú trọng hơn trong việc hỗ trợ với các BN có trình độ học vấn dưới trung học cơ sở và/hoặc có điều kiện kinh tế ở mức nghèo để tăng cường tuân thủ điều trị ARV ở nhóm BN HIV/AIDS

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-28