Hoạt động Công tác xã hội tại một số bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội

Social work activities at some central hospitals in Hanoi

  • Bùi Thị Mai Đông

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng hoạt động Công tác xã hội (CTXH) tại một số bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp nghiên cứu định lượng và định tính. Đối tượng nghiên cứu: bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân CTXH, nhân viên y tế và cán bộ quản lý cấp khoa/phòng. Nghiên cứu từ tháng 02-12/2018 tại 3 bệnh viện: bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện K Tân Triều.

Kết quả nghiên cứu: Trong các hoạt động CTXH đã và đang được triển khai tại các bệnh viện thuộc địa bàn khảo sát, các hoạt động hỗ trợ người bệnh đến khám bệnh và làm thủ tục nhập viện, xuất viện mang tính giản đơn, được thực hiện thường xuyên và được người bệnh đánh giá cao. Các hoạt động kết nối, vận động tài trợ và hỗ trợ người bệnh các nhu cầu thiết yếu trong quá trình điều trị cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Các hoạt động mang tính đặc thù của CTXH, đòi hỏi tính chuyên môn cao như: tham vấn, tư vấn, trị liệu tâm lý, can thiệp khủng hoảng chưa được quan tâm thực hiện và còn thiếu chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao.

Kết luận và khuyến nghị: CTXH tại các bệnh viện tuyến TW trên địa bàn Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình hình thành và phát triển. Bộ Y tế cần có các văn bản hướng dẫn phòng CTXH các bệnh viện thực hiện các giải pháp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả các hoạt động CTXH. Các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực CTXH trong bệnh viện cần đổi mới nội dung chương trình đào tạo và tăng cường hướng dẫn kỹ năng thực hành nghề nghiệp cho sinh viên.

Từ khóa: Hoạt động công tác xã hội, Bệnh viện tuyến TW, Hà Nội.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-24