Vai trò của nhân viên Công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi Trung ương

The role of Social Worker at Vietnam National Children's Hospital and the method of professionalizing social worker

  • Nguyễn Thị Huệ
  • Dương Thị Phương

Tóm tắt

Mục tiêu: Nhân viên công tác xã hội có nhiệm vụ triển khai các hoạt động như hỗ trợ cho người bệnh; kết nối người bệnh đến với các dịch vụ xã hội, vận động xã hội tham gia vào việc hỗ trợ, giáo dục. Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu việc thực hiện vai trò của nhân viên CTXH, những phản hồi và mức độ hài lòng từ phía người bệnh, gia đình người bệnh và đội ngũ cán bộ y tế. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất một số giải pháp chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên CTXH bệnh viện.

Phương pháp: Nghiên cứu được triển khai sử dụng số liệu định lượng và định tính với 100 người nhà bệnh nhi điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương và 27 phỏng vấn sâu với nhân viên y tế, nhân viên CTXH được triển khai từ tháng 12/2014 đến tháng 6/2015.

Kết quả nghiên cứu: nhân viên CTXH trong bệnh viện hiện nay (cụ thể là bệnh viện Nhi Trung ương) đảm nhiệm nhiều vai trò như hỗ trợ, môi giới/ trung gian, giáo dục. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc thực hiện vai trò của nhân viên CTXH vẫn tồn tại một số bất cập, khó khăn nhưng đã nhận được phản hồi tích cực và đánh giá hài lòng từ phía người bệnh, gia đình cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Điều đó cho thấy sự có mặt của đội ngũ nhân viên CTXH chuyên nghiệp trong bệnh viện vô cùng quan trọng.

Từ khóa: Công tác xã hội trong bệnh viện, nhân viên Công tác xã hội, sự hài lòng, vai trò, chuyên nghiệp hóa.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-24