Phân tích chuỗi giá trị sản phẩm táo xanh tỉnh Ninh Thuận

  • Nguyễn Phú Son
  • Lê Văn Gia Nhỏ

Abstract

Nghiên cứu được thực hiện tại tỉnh Ninh Thuận từ tháng 12/2011 đến tháng 6/2012, với mục tiêu đề xuất các chính sách và hoạt động hỗ trợ ngành hàng táo xanh tỉnh Ninh Thuận nhằm nâng cao thu nhập cho các nông hộ và các tác nhân khác tham gia vào chuỗi giá trị táo xanh. Lí thuyết về liên kết chuỗi giá trị (ValueLinks, 2007) của Tổ chức hợp tác quốc tế Đức - GIZ (Deutsche Gesellchaft für Internationale Zusammenarbeit) được sử dụng trong nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn sản phẩm táo được bán ở dạng trái tươi. Có 5 kênh thị trường phân phối sản phẩm táo Ninh Thuận, trong đó 3 kênh được chọn để phân tích: (i) Kênh 1: Người trồng táo => Thương lái => Chủ vựa trong tỉnh => Chủ vựa ngoài tỉnh => Người bán lẻ/Siêu thị => Người tiêu dùng; (ii) Kênh 2: Người trồng táo => Chủ vựa trong tỉnh => Người bán lẻ trong tỉnh => Người tiêu dùng; và (iii) Kênh 3: Người trồng táo => Công ty chế biến => Người tiêu dùng. Sự phân bổ giá trị gia tăng thuần (NVA -Net Value Added) giữa các tác nhân tham gia chuỗi giá trị táo tương đối hợp lí khi so sánh với tỉ lệ đóng góp của các tác nhân vào giá trị gia tăng (VA-Value Added) của chuỗi.http://jabes.ueh.edu.vn/Home/SearchArticle?article_Id=7603a340-d475-4153-9e47-8a350343cb1c
điểm /   đánh giá
Published
2018-06-07
Section
Bài viết