Mạng lưới kinh doanh và hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Bằng chứng thực nghiệm từ ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống

  • Võ Hồng Đức
  • Lê Hoàng Long

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu nhằm kiểm tra mối tương quan giữa mạng lưới kinh doanh và hiệu quả sản xuất (HQSX) của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống. Nghiên cứu phân tích hai bước: (1) Phân tích bao dữ liệu (DEA) được thực hiện nhằm xác định chỉ số HQSX; và (2) Sử dụng mô hình hồi quy bình phương nhỏ nhất để xác định mối tương quan giữa mạng lưới kinh doanh và HQSX. Dữ liệu bảng không cân bằng từ 4 cuộc khảo sát DNNVV giai đoạn 2004-2010 được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả cho thấy mức HQSX của các DN tương đối thấp (đạt 48%). Mối quan hệ giữa mạng lưới kinh doanh và các chỉ số hiệu quả này cũng khác biệt phụ thuộc vào chiều đo lường mạng lưới kinh doanh. Cụ thể là, trong khi quy mô mạng lưới và cụm liên kết hỗ trợ cho hiệu quả sản xuất thì việc nhận quá nhiều hỗ trợ, hoặc thực hiện đa dạng hóa liên kết sẽ cản trở HQSX.http://jabes.ueh.edu.vn/Home/SearchArticle?article_Id=191ff3c7-0282-4dd0-81d6-ea472d88f714
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-01
Chuyên mục
Bài viết