Suất sinh lợi từ đầu tư cho giáo dục tại Việt Nam

  • NGUYỄN HỮU DŨNG
  • NGUYỄN NGỌC THUYẾT

Tóm tắt

Các hệ số ước lượng từ hàm thu nhập Mincer bằng phương pháp hồi quy 2 giai đoạn (2SLS) được sử dụng để tính lợi suất giáo dục của người lao động VN. Đề tài sử dụng bộ dữ liệu khảo sát mức sống hộ gia đình VN năm 2010 (VHLSS - 2010), phát triển khung lí thuyết cơ bản để phân tích định lượng các lợi suất giáo dục mang lại cho mỗi năm học và từng cấp học. Giả thuyết chính được kiểm định trong nghiên cứu là có phải trình độ học vấn cao sẽ mang lại thu nhập cao hơn cho người lao động tại VN hay không? Kết quả ước lượng cho thấy việc gia tăng thêm 1 năm đi học mang mức thu nhập bình quân tăng thêm tương ứng là 5%. Lợi suất giáo dục trung bình của cả nước ở cấp cao đẳng - đại học là 12,1% cao nhất ở các cấp học. Lợi suất giáo dục cấp học này thể hiện cao nhất trong lĩnh vực dịch vụ, loại hình kinh tế nhà nước, và có vốn đầu tư nước ngoài.http://jabes.ueh.edu.vn/Home/SearchArticle?article_Id=e69bfd45-d331-48fe-8596-7fe7d39d2647
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-01
Chuyên mục
Bài viết