ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN NGHE TIẾNG TRUNG QUỐC
Tóm tắt
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học thì vấn đề về đổi mới trong kiểm tra, đánh giá là khâu hết sức quan trọng trong quá trình giảng dạy và học tập. Nhất là với kĩ năng Nghe, kĩ năng được cho là khó học nhất, dễ gây nhàm chán nhất trong 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Vì vậy, làm thế nào để kiểm tra, đánh giá được đúng trình độ, năng lực của sinh viên và chất lượng giảng dạy vào những thời đi ểm cụ thể theo mục tiêu của chương trình môn học là vấn đề cấp bách hiện nay. Trong quá trình kiểm tra, đánh giá, chúng ta phải đảm bảo đánh giá đúng nội dung, đúng môn học, phải liên hệ nội dung bài học với thực tế cuộc sống, từ đó vận dung những kiến thức đã học để giải quy ết các vấn đề nảy sinh từ cuộc sống hợp lí nhất. Qua đó thúc đẩy và đòi hỏi việc học tập trong cả quá trình; thúc đẩy tạo mối liên hệ giữa nhận thức và hành động, giữa kiến thức và thực tế cuộc sống. Không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn phải chú trọng đến kiểm tra thái độ, kĩ năng nhận xét, đánh giá, phân biệt đúng, sai; khả năng vận dụng thực hành trong cuộc sống sinh viên. Đánh giá là công cụ quan trọng, chủ yếu xác đị nh năng lực nhận thức của người học, điều chỉnh quá trình dạy và học, là động lực để đổi mới phương pháp dạy học, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ theo mục tiêu giáo dục.