PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC THỰC TẬP SƯ PHẠM TRONG MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC GIỮA CƠ SỞ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở VIỆT NAM: NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU

  • Trần Thị Lan Anh Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Cao Thúy Hồng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Mai Hoa Đại học New South Wales
Từ khóa: thực tập sư phạm, hợp tác, đào tạo giáo viên, cấu trúc thực tập, mô hình thực tập

Tóm tắt

Thực tập sư phạm (TTSP) là một cấu phần quan trọng trong đào tạo giáo viên (ĐTGV) ở Việt Nam. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu có thể cung cấp cho người đọc một bức tranh tổng quan về các phương thức TTSP. Nghiên cứu của chúng tôi phân tích dữ liệu thu được từ 89 khung chương trình của 22 cơ sở ĐTGV, và các tài liệu chính sách, văn bản hướng dẫn triển khai thực tập và báo cáo của 36 cơ sở ĐTGV ở Việt Nam. Kết quả phân tích tài liệu cho thấy có sự khác nhau rất lớn giữa các trường về số lượng các kỳ thực tập, thời lượng dành cho thực tập, thời gian bắt đầu TTSP và kết thúc TTSP. Ngoài ra, phân tích tài liệu cũng cho thấy 4 mô hình TTSP đang được triển khai tại các cơ sở ĐTGV thể hiện mức độ hợp tác khác nhau giữa trường đại học và trường phổ thông. Đây là những kết quả nghiên cứu hữu ích đối với những người làm chính sách về ĐTGV, người thiết kế chương trình ĐTGV, giảng viên, sinh viên sư phạm, và giáo viên các trường phổ thông.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-02-28
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU