PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC ĐỌC: MỘT NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN

  • Nguyễn Thị Bích Thủy Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học PHENIKAA
Từ khóa: chiến lược đọc, phân loại, so sánh, khung lý thuyết

Tóm tắt

Tầm quan trọng cốt yếu của việc đọc bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã tạo nên sự gia tăng đáng kể về số lượng các nghiên cứu về việc sử dụng chiến lược đọc nhằm cải thiện năng lực đọc hiểu của người học ngoại ngữ. Bài viết này nghiên cứu về sự phân loại các chiến lược đọc thông qua việc cung cấp các mô hình phân loại chiến lược đọc đa dạng của các tác giả khác nhau. Việc so sánh các phân loại chiến lược đọc của Oxford (1990) và ba phân loại chiến lược đọc thông dụng khác của O’Malley và Chamot (1990), Mokhtari và Sheorey (2002), và Oxford (2013) cũng được trình bày rõ ràng. Hai mô hình phân loại chiến lược đọc, trong đó có 1 mô hình được Nguyen (2016) điều chỉnh trên cơ sở khung phân loại của Sheorey and Mokhtari (2002) cũng được giới thiệu nhằm đưa ra những gợi ý cho các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này. Kết quả của nghiên cứu đã đưa ra cái nhìn khá toàn diện về việc phân loại các chiến lược đọc nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu chiến lược đọc lựa chọn một khung lý thuyết phù hợp khi thực hiện các nghiên cứu trong tương lai.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-30
Chuyên mục
TRAO ĐỔI