ĐÁNH GIÁ TÍNH NĂNG KỸ THUẬT VÀ PHÁT THẢI CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL R180 SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU BIODIESEL BẰNG PHẦN MỀM GT-SUITE
Tóm tắt
Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu về tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ diesel sử dụng hệ thống phun nhiên liệu cơ khí (R180) khi sử dụng hỗn hợp nhiên liệu biodiesel/diesel với các tỉ lệ khác nhau. Mô hình mô phỏng được xây dựng bằng phần mềm GT-Suite, trong đó có sử dụng các dữ liệu thực nghiệm để hiệu chỉnh mô hình cháy, mô hình ma sát và so sánh với kết quả mô phỏng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mô hình đã xây dựng cho kết quả phù hợp với số liệu của nhà sản xuất và dữ liệu đo được từ thực nghiệm. Khi pha trộn biodiesel với tỉ lệ nhỏ (tỉ lệ biodiesel 10%, B10) thì tính năng kỹ thuật - phát thải của động cơ thay đổi trong phạm vi nhỏ. Tuy nhiên, nếu sử dụng tỉ lệ pha trộn của biodiesel đến 20% (B20), do thành phần và tính chất nhiên liệu thay đổi nên sẽ dẫn đến thay đổi tính năng kỹ thuật - phát thải của động cơ.