NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA DẦM CẦU TRỤC KHI CÁC THAM SỐ MÔ HÌNH LÀ ĐẠI LƯỢNG NGẪU NHIÊN

  • Trịnh Văn Hải Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

Tóm tắt

Theo phương pháp thiết kế ngẫu nhiên, hàm trạng thái của các điều kiện thiết kế thường được xây dựng với sự xuất hiện của các biến ngẫu nhiên đầu vào tuân theo các hàm phân bố giả định và các đáp ứng ngẫu nhiên thu được từ việc giải mô hình tính toán. Bài báo tập trung nghiên cứu các đặc trưng động lực học của cầu trục khi các tham số mô hình là đại lượng ngẫu nhiên. Đầu tiên, mô hình vật lý và hệ phương trình vi phân chuyển động của cơ hệ được thiết lập sử dụng phương trình Lagrange. Tiếp đến, phương pháp số Newmark- được áp dụng để tìm các ứng xử dao động của hệ thống. Cuối cùng, các đáp ứng dao động của dầm chính cầu trục sẽ được khảo sát khi xem xét các tham số mô hình tuân theo phân bố chuẩn. Kết quả nhận được cho thấy các đặc trưng phân bố của các tham số đáp ứng dao động của dầm cầu phụ thuộc vào độ lệch chuẩn của tham số đầu vào và vị trí của xe tời trong quá trình khảo sát. Cụ thể, với giá trị độ lệch chuẩn 0,15 thì có thể gây ra mức bất định ~75 % của chuyển vị ở mặt cắt giữa dầm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-03-29
Chuyên mục
BAI BAO KHOA HOC