DỰ BÁO SỰ PHÂN BỐ NHIỆT ĐỘ TRONG MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA KHU VỰC HÀ NỘI BẰNG MÔ PHỎNG SỐ

  • Nam Hung Tran Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • Duc Tiep Pham Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
Từ khóa: Mặt đường bê tông nhựa, nhiệt độ bề mặt đường, phân bố nhiệt độ, phương pháp phần tử hữu hạn

Tóm tắt

Bài báo trình bày việc xác định phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa khu vực Hà Nội dựa trên mô phỏng số bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Các dữ liệu khí hậu được thu thập từ dữ liệu trực tuyến miễn phí của Cục Quản lý đường bộ Hoa Kỳ. Từ các dữ liệu về khí hậu, nhiệt độ bề mặt của mặt đường được tính toán để làm điều kiện biên cho bài toán truyền nhiệt của mặt đường. Kết quả tính toán cho thấy, nhiệt độ bề mặt đường thường cao nhất vào khoảng 11 - 12 giờ trưa trong khi nhiệt độ thấp nhất thường vào khoảng 4 - 6 giờ sáng. Nhiệt độ bên trong lớp mặt đường thường cao vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều, lúc này cường độ và khả năng chống biến dạng của mặt đường tương đối thấp. Ngược lại, nhiệt độ bên trong mặt đường thấp trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 6 giờ sáng, đây là lúc bê tông nhựa thể hiện tính giòn và dễ bị nứt. Kết quả phân tích sự phân bố nhiệt độ trong kết cấu mặt đường có thể được dùng cho việc tính toán thiết kế mặt đường cũng như trong dự báo hằn lún vệt bánh xe.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-05
Chuyên mục
Bài viết