PHÂN TÍCH CƠ SỞ LÝ THUYẾT ĐÁNH GIÁ SỨC CHỊU TẢI MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG SÂN BAY Ở VIỆT NAM BẰNG THIẾT BỊ ĐO ĐỘ VÕNG ĐỘNG

  • Van Thuy Do Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • Van Hieu Nguyen Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • Tien Dung Vo Moscow Automobile and Road Construction State Technical University, Moscow, Russia
  • Huu Lam Nguyen Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
Từ khóa: Độ võng động, chậu võng, thiết bị SHWD, sức chịu tải, PCN, mặt đƣờng bê tông xi măng, sân bay

Tóm tắt

Bài báo trình bày cơ sở lý thuyết phương pháp tính ngược, xác định sức chịu tải mặt đường bê tông xi măng sân bay trên cơ sở số liệu độ võng đo được tại hiện trường và kết quả tính toán theo các phần mềm chuyên dụng của thiết bị đo độ võng. Qua số liệu thực nghiệm đo độ võng thực tế tại đường lăn S sân bay Tân Sơn Nhất, so sánh sức chịu tải tính toán theo lý thuyết tính ngược và giá trị xuất ra từ phần mềm có sai số từ 4% đến 7%. Có thể thấy rằng, phương pháp tính ngược sức chịu tải của mặt đường bê tông xi măng theo lý thuyết kết cấu hệ nhiều lớp cho kết quả tương tự với kết quả tính theo các phần mềm chuyên dụng của thiết bị đo. Kết quả nghiên cứu làm cơ sở cho việc đánh giá khả năng sử dụng thiết bị đo độ võng động hiện có trên thế giới, cho việc đánh giá sức chịu tải mặt đường bê tông xi măng sân bay trong điều kiện Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-05
Chuyên mục
Bài viết