TÍNH TOÁN KẾT CẤU CÔNG TRÌNH NGẦM CHỊU TẢI TRỌNG ĐỘNG ĐẤT TRÊN CƠ SỞ TẠO GIA TỐC NỀN NHÂN TẠO ÁP DỤNG TÍNH TOÁN TẠI KHU VỰC THÀNH PHỐ HÀ NỘI

  • Ngoc Anh Vu Le Quy Don Technical University
  • Chu Quang Cao Le Quy Don Technical University
  • Van Hung Nguyen Le Quy Don Technical University
Từ khóa: Kết cấu công trình ngầm, thiết kế kháng chấn, khớp phổ phản ứng, phân tích động theo thời gian, hàm wavelet

Tóm tắt

Bài toán phân tích động lực học công trình ngầm chịu tác dụng của động đất đòi hỏi cần có đầu vào là giản đồ gia tốc nền phù hợp với điều kiện địa chấn tại khu vực khảo sát. Thành phố Hà Nội là khu vực đang tiến hành xây dựng nhiều công trình ngầm đô thị chưa ghi nhận các trận động đất lớn nên số liệu cung cho các bài toán còn hạn chế, do đó cần phải sử dụng các giản đồ gia tốc nhân tạo. Một trong những phương pháp tạo giản đồ gia tốc nền nhân tạo được áp dụng rộng rãi trên thế giới là phương pháp hiệu chỉnh trực tiếp các bản ghi gia tốc nền có sẵn theo điều kiện khớp phổ phản ứng. Dựa trên cách tiếp cận này, nhóm tác giả đã xây dựng chương trình PG01 trên nền ngôn ngữ Matlab nhằm tự động phát gia tốc nền nhân tạo. Trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ sử dụng chương trình PG01 để tạo gia tốc nền nhân tạo khớp với phổ phản ứng điều kiện nền phù hợp tại quận Ba Đình, thành phố Hà Nội theo tiêu chuẩn TCVN 9386-2012 với 3 số liệu đầu vào là 3 bản ghi khác nhau. Sử dụng các gia tốc nền thu được, thực hành tính toán cho dạng kết cấu điển hình của công trình tuyến Metro đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, với địa chất điển hình tại vị trí quận Ba Đình bằng chương trình Plaxis2D.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-14
Chuyên mục
Bài viết