Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chương trình đào tạo cử nhân kế toán và khuyến nghị cho Học viện Ngân hàng

  • Đào Nam Giang
Từ khóa: Chương trình đào tạo kế toán, Kiểm định chất lượng đào tạo kế toán, Đào tạo theo kết quả học tập dự kiến, Chuẩn mực quốc tế về đào tạo kế toán

Tóm tắt

Bài viết sử dụng phương pháp phân tích văn bản để tổng hợp và phân
tích các hướng dẫn về đào tạo kế toán của Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC),
bộ tiêu chuẩn dành riêng cho chương trình kế toán của các tổ chức kiểm định
quốc tế, thông tin công bố công khai về chương trình cử nhân kế toán của một
số trường đại học có uy tín trên thế giới. Kết quả phân tích cho thấy những xu
hướng thay đổi chính là vận dụng triết lý OBE trong đào tạo, kết nối chặt chẽ với
các hiệp hội nghề nghiệp, tăng cường các hoạt động trải nghiệm và thực tập
trong quá trình học, tích hợp IFRS trong nội dung giảng dạy. Trên cơ sở đó, tác
giả khuyến nghị các trường đại học có đào tạo chuyên ngành kế toán nói chung và Học viện Ngân hàng nói riêng cần: (i) Lựa chọn khung tham chiếu, hướng
dẫn phù hợp để thiết kế các kết quả học tập dự kiến và chương trình đào tạo; (ii)
Chú trọng sự kết nối với các hiệp hội nghề nghiệp trong triển khai cách tiếp cận
đào tạo dựa trên kết quả học tập dự kiến (OBE); (iii) Chương trình dạy học cần
đảm bảo sự cân bằng giữa mục tiêu thực hành nghề nghiệp và nghiên cứu, tăng
cường hoạt động kết nối thực tiễn, thực tập trong suốt quá trình học, trang bị cho
người học kiến thức theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-21
Chuyên mục
Bài viết