Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của thế hệ Gen Z trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Tóm tắt
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như ngày nay, các
phương thức thanh toán trực tuyến đang ngày càng trở nên thu hút người sử
dụng. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng
đến việc quyết định sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại
điện tử của thế hệ Gen Z trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Dữ liệu khảo sát trong
khoảng thời gian từ tháng 1/2023 tới tháng 2/2023 từ 315 đối tượng Gen Z
đang học tập và sinh sống trên địa bàn, và sử dụng hồi quy tuyến tính để kiểm
định các nhân tố. Kết quả cho thấy hiệu quả kỳ vọng, ảnh hưởng xã hội, niềm
tin vào nhà bán lẻ và tiện ích bổ sung có tác động tích cực, ngược lại thói quen sử dụng tiền mặt có tác động tiêu cực đến quyết định sử dụng hình thức thanh
toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của thế hệ Gen Z trên địa bàn
Thành phố Hà Nội. Trên cơ sở này, nhóm tác giả đề xuất nâng cao chất lượng
của phương thức thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử