Các rào cản trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán di động của sinh viên Việt Nam: Nghiên cứu tại một số trường đại học tại Hà Nội

  • Nguyễn Văn Phương
Từ khóa: Hành vi tiêu dùng, sử dụng thanh toán di động, sinh viên, ý định sử dụng

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm mục tiêu khẳng định mức độ ảnh hưởng của các rào
cản đến ý định sử dụng dịch vụ thanh toán di động của sinh viên trên địa bàn
thành phố Hà Nội. Các rào cản được chia thành 2 nhóm là “rào cản chức năng”
và “rào cản tâm lý”. Đây là các nhóm nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc
định hình quyết định đổi mới trong các hành vi của sinh viên. Nghiên cứu được
tiến hành bằng cách khảo sát online 387 sinh viên các trường đại học trên địa
bàn thành phố Hà Nội. Dữ liệu được xử lý với sự hỗ trợ của phần mềm Smart
PLS 3.1, áp dụng theo phương pháp phân tích PLS-SEM để kiểm định các giả thuyết đề xuất trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các nhân tố,
bao gồm các rào cản như sử dụng, giá trị, rủi ro và truyền thống có tác động
nghịch chiều với ý định hành vi sử dụng dịch vụ thanh toán di động. Trong khi,
chưa có bằng chứng để chứng minh tác động của rào cản hình ảnh đến ý định
sử dụng dịch vụ thanh toán di động của sinh viên tại Hà Nội. Dựa trên kết quả
nghiên cứu, tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm thúc đẩy ý định sử
dụng dịch vụ thanh toán di động, góp phần thu hút và phát triển áp dụng các
dịch vụ sử dụng công nghệ mới trong các giao dịch thương mại

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-20
Chuyên mục
Bài viết