Hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua kênh tín dụng thương mại ở Việt Nam

  • Lê Hà Trang
  • Đoàn Ngọc Thắng
  • Vũ Thùy Linh
  • Mạnh Ngọc Yến
Từ khóa: Chính sách tiền tệ, Tín dụng ngân hàng, Tín dụng thương mại, Truyền tải, Việt Nam

Tóm tắt

Các nghiên cứu hiện có tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các kênh
truyền tải truyền thống của chính sách tiền tệ. Bài báo này tập trung nghiên
cứu về hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua một kênh tài trợ thay thế cho
tín dụng ngân hàng, đó là kênh tín dụng thương mại. Hồi quy dữ liệu mảng
được tiến hành với bộ số liệu từ 501 doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn
quý 2- 2010 đến quý 2- 2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết doanh
nghiệp tại Việt Nam không có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như một
nguồn tài trợ thay thế cho tín dụng ngân hàng trong điều kiện thắt chặt tiền
tệ, từ đó giúp duy trì thậm chí gia tăng hiệu quả truyền tải của chính sách tiền
tệ. Tác động truyền tải của chính sách tiền tệ thông qua kênh tín dụng thương
mại thể hiện hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng thấp
và bị suy yếu một phần đối với các doanh nghiệp lớn, có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như các khoản tài trợ ngắn hạn bổ sung khi nguồn cung tín
dụng bị thiếu hụt

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-20
Chuyên mục
Bài viết