Tác động của lợi thế thương mại đến giá trị doanh nghiệp các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

  • Phạm Tiến Mạnh, Nguyễn Mai Ngọc Quỳnh, Phùng Tuấn Anh
Từ khóa: Lợi thế thương mại, Giá trị doanh nghiệp, Giá trị thị trường

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích ảnh hưởng của lợi thế thương mại đến giá trị doanh nghiệp của 221 công ty niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011- 2020, với hai biến phụ thuộc được lựa chọn nghiên cứu là giá trị thị trường và giá trị tổng tài sản. Bằng việc sử dụng kiểm định hệ số tương quan, mô hình hồi quy với các biến trong nghiên cứu, kết quả cho thấy, lợi thế thương mại có tác động cùng chiều đến giá trị thị trường của doanh nghiệp, nhưng không tác động đến giá trị tổng tài sản. Điều này phù hợp với lý thuyết kinh tế, khi lợi thế thương mại của một doanh nghiệp được ghi nhận tăng lên thì giá trị thị trường của doanh nghiệp thể hiện qua giá cổ phiếu cũng sẽ có những biến động tích cực.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-01-25
Chuyên mục
Bài viết