Hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng tài chính gắn với mục tiêu tài chính toàn diện tại Việt Nam

  • Phạm Đức Anh
  • Nguyễn Nhật Minh
Từ khóa: dịch vụ tài chính, tài chính toàn diện, bảo vệ người tiêu dùng tài chính, khung pháp lý, Việt Nam

Tóm tắt

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩysự phát triển hệ thống tài chính nói riêng và mục tiêu tài chính toàn diện nói chung tại mỗi quốc gia. Theo đó, một khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng tài chính toàn diện được xem như điều kiện tiên quyết hướng tới mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính cũng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trong việc ra quyết định sử dụng dịch vụ tài chính. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tình huống và nguồn dữ liệu thứ cấp nhằm phân tích thực tiễn quốc tế gắn với bảo vệ người tiêu dùng tài chính, trong đó, các thông lệ tốt của Ngân hàng Thế giới và OECD/G20 cũng như kinh nghiệm xây dựng khuôn khổ pháp lý của một số quốc gia như Mỹ, Canada, Hàn Quốc và Indonesia được làm rõ. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất khuyến nghị cho Việt Nam. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-01-25
Chuyên mục
Bài viết