Tính toán mô phỏng trao đổi nhiệt và tổn thất áp suất trong két làm mát dạng tấm trên động cơ tua bin khí tàu thủy

  • Nguyễn Quốc Quân ĐHKT Lê Quý Đôn
  • Phùng Văn Được ĐHKT Lê Quý Đôn
  • Lê Tiến Dương ĐHKT Lê Quý Đôn
  • Trần Văn Ngưỡng Nhà máy X52
  • Dương Quốc Cường Đại học Trần Đại Nghĩa
Từ khóa: Két làm mát, tấm làm mát, tổn thất áp suất, trao đổi nhiệt, Siemens FloEFD

Tóm tắt

Két làm mát dạng tấm được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong đó có làm mát dầu bôi trơn động cơ tua bin khí tàu thủy. Do đặc điểm hình dạng tấm phức tạp nên các tính toán lý thuyết đều dựa vào các hệ số thực nghiệm, còn mô hình mô phỏng CFD thường được giản lược để đảm bảo chất lượng chia lưới. Bài báo này xây dựng mô hình mô phỏng trao đổi nhiệt giữa hai kênh nước biển và dầu bôi trơn ngăn cách bởi 3 tấm làm mát được thiết kế nguyên bản. Sử dụng phần mềm Siemens FloEFD mô phỏng truyền nhiệt liên hợp cho kết quả nhiệt độ đầu ra cao hơn tính toán lý thuyết ở kênh dầu và nước tương ứng là 0,54 oC và 0,83 oC, còn sai số tổn thất áp suất so với công thức thực nghiệm là 22,9% và 4,3%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-07-09