Một số biện pháp hợp lý hóa đầu tư đội tàu vận tải hàng khô của Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế về vận tải biển

  • TS. VŨ TRỤ PHI

Tóm tắt

     Đội tàu hàng khô tổng hợp của Việt Nam trong một số thập kỷ qua đã phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển mạnh mẽ của phương thức vận tải hàng hóa tiên tiến "từ cửa tới cửa" bằng container và phương tiện vận tải container chuyên dụng trên phạm vi toàn cầu, đội tàu đó của Việt Nam đã trở lên lạc hậu, khó tìm được nguồn hàng trên thị trường vận tải quốc tế. Đội tàu đông đúc đó cùng nhau tham gia khai thác trên thị trường vận tải biển nội địa nhỏ bé đã làm môi trường cạnh tranh trong nước trở lên rất căng thẳng, hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển bị lâm vào tình trạng thua lỗ nặng nề hoặc hiệu quả sản xuất kinh doanh rất thấp. Qua bài báo này, tác giả tập trung phân tích tình hình đội tàu vận tải biển Việt Nam nói chung đội tàu vận tải hàng khô nói riêng; đồng thời phân tích xu thế phát triển đội tàu hàng khô trên thế giới và khu vực. Từ đó, đề xuất một số biện pháp nhằm hợp lý hóa việc đầu tư và khai thác đội tàu hàng khô của nước nhà.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-12-23
Chuyên mục
Bài viết