Sử dụng nước thải chế biến dứa sau xử lý để tưới

  • HUỲNH PHÚ

Tóm tắt

     Từ các công đoạn chế biến dứa quả thải ra một lượng lớn nước thải trên một đơn vị nguyên liệu. Hàm lượng chất ô nhiễm trong nước thải không quá cao, nhưng cũng không thể đổ thẳng vào môi trường. Để xử lý làm sạch nguồn nước thải này và tái sử dụng nó trong sản xuất nông nghiệp, người ta thường sử dụng công nghệ sinh học. Tại những vùng trồng dứa nguyên liệu, nguồn nước thường khan hiếm, vì vậy việc tái sử dụng nước thải sau xử lý làm nước tưới không những đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nước mà còn nâng cao nhận thức của người dân, nhà quản lý về một hoạt động thân thiện với môi trường.
Nghiên cứu khả năng của một số loại vi khuẩn quang hợp tía đặc thù tham gia vào quá trình xử lý nước thải nhằm giảm bớt lượng chất ô nhiễm trong nước thải cũng như giảm chi phí vận hành hệ lọc sinh học và khả năng tham gia vào quá trình kích thích sinh trưởng thực vật được tiến hành.
    Khả năng kích thích sinh trưởng của nước thải sau xử lý đã được nuôi cấy vi khuẩn quang hợp tía được thí nghiệm trên cây rau cải xanh, cây đậu Facol và chồi dứa Cayen, loại dứa trồng chủ yếu phục vụ dây chuyền đồ hộp xuất khẩu, cho kết quả khả quan.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-08-16
Chuyên mục
BÀI BÁO KHOA HỌC