SỬ DỤNG HỌC MÁY ĐỂ XÁC ĐỊNH NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRONG MÔ HÌNH HỌC TẬP KẾT HỢP

DOI: 10.18173/2354-1059.2023-0006

  • Nguyễn Thị Hồng
  • Trần Hải Long
  • Đỗ Trung Kiên
Từ khóa: dự đoán kết quả học tập, học tập kết hợp, học máy.

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập và sử dụng chúng để xây dựng mô hình dự đoán kết quả học tập của sinh viên nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo. Trong các nghiên cứu trước đây, việc chọn và đánh giá các nhân tố chỉ được thực hiện trên dữ liệu học tập trực tuyến. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất sử dụng tập thuộc tính được lựa chọn từ dữ liệu thực nghiệm thu thập được cả trên lớp học trực tiếp và trên hệ thống học tập trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Để xây dựng mô hình dự đoán kết quả học tập, chúng tôi đã thực hiện hai phương pháp lựa chọn biến: một là chọn các biến có mức độ tương quan cao; hai là sử dụng phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính Stepwise. Ngoài ra, hai thuật toán học máy được sử dụng để xây dựng mô hình dự đoán là hồi quy tuyến tính và hồi quy véc tơ hỗ trợ. Kết quả thực nghiệm cho thấy mô hình hồi quy véc tơ hỗ trợ với hàm nhân poly được xây dựng dựa trên các biến lựa chọn bằng phương pháp Stepwise có hiệu quả cao nhất. 
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-20