THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG “BOARD GAME” TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “NĂNG LƯỢNG HOÁ HỌC” MÔN HOÁ HỌC 10 NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0038
Tóm tắt
Hiện nay, sử dụng trò chơi trong dạy họcngày càng phổ biến ở nhiều môn học với các mứcđộ khác nhau. Trong đó, “board game” là một thểloại trò chơi đang dần được giáo viên quan tâm vàsử dụng nhiều hơn trong dạy học các môn khoa học.“Board game” thường được xây dựng với các yếutố của trò chơi (ví dụ như bối cảnh giả định, tìnhhuống thực tế, các thử thách…), được tích hợp vớicác kiến thức và kĩ năng học sinh cần đạt, nhằmmục tiêu kích thích hứng thú học tập của học sinhvà nâng cao niềm yêu thích môn học cũng như khảnăng tiếp nhận kiến thức của học sinh. Tuy nhiên,việc thiết kế một “board game” có hiệu quả caotrong dạy học hoá học là một công việc đầy thách thức.Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn về việcthiết kế và sử dụng “board game” trong dạy học,chúng tôi đã đề xuất nguyên tắc và quy trình thiếtkế “board game” nhằm nâng cao hứng thú học tậpmôn Hoá học cho học sinh. Bài báo đề xuất cách sửdụng “board game” trong dạy học chủ đề “Năng lượnghoá học” môn Hoá học 10 và phân tích chi tiết quytrình năm bước cùng với minh họa cụ thể thôngqua việc thiết kế “board game” về “Khám phá thếgiới cùng các nhà hoá học”