PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ SỰ KHÁC BIỆT CỦA CÁC NGUYÊN NHÂN LÃNG PHÍ THỜI GIAN VỚI KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN

DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0030

  • Đặng Thị Diệu Hiền
  • Nguyễn Văn Long Giang
Từ khóa: quản lí thời gian, nguyên nhân lãng phí thời gian, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan

Tóm tắt

Để tìm hiểu nguyên nhân gây lãng phíthời gian liệu có ảnh hưởng đến thành tích học tậpcủa sinh viên hay không, nghiên cứu đã sử dụng kếthợp các phương pháp chính như nghiên cứu tàiliệu, khảo sát thăm dò với 307 sinh viên và khảo sátchính thức với 6.670 phản hồi có giá trị thống kê,phương pháp phỏng vấn, thống kê và xử lí số liệugồm phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tíchđộ tin cậy thang đo, thống kê mô tả và thống kê suydiễn. Kết quả cho thấy, tất cả 11 nguyên nhân lãngphí thời gian trong nghiên cứu được xếp vào 2nhóm nguyên nhân khách quan và chủ quan đều ởmức độ lãng phí thời gian. Dù thuộc nhóm nguyênnào, nguyên nhân liên quan đến sử dụng công nghệlà nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc lãng phí thờigian của sinh viên. Ngoài ra, nghiên cứu cũng pháthiện, có sự khác biệt có ý nghĩa về kết quả học tậptheo xu hướng chính nhóm sinh viên có học lực loạiKhá có nhiều thời gian lãng phí so với nhóm sinhviên loại Giỏi và Xuất sắc. Vì vậy, để có kết quảhọc tập tốt, kĩ năng quản lí thời gian cần được họctập và rèn luyện nhằm gia tăng hiệu quả sử dụngthời gian, tránh các yếu tố lãng phí thời gian.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2025-01-21