XÂY DỰNG THANG ĐO XÁC ĐỊNH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG VIỆC TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0018

  • Nguyễn Hoài Nam
  • Tạ Thanh Trung
Từ khóa: thang đo, hành vi, giáo viên, TPB, CFA

Tóm tắt

Dựa trên lí thuyết TPB và mô hìnhCBAM về sự thay đổi của giáo viên (GV) đối vớiviệc đổi mới CTPT, đồng thời có kế thừa một sốnghiên cứu khác trong cùng lĩnh vực, nghiên cứunày đã xây dựng thang đo xác định các yếu tố ảnhhưởng đến hành vi của GV trung học cơ sở(THCS) trong việc triển khai chương trình giáodục phổ thông (CTPT) 2018. 250 GV THCS đủtính đại diện cho đặc điểm các vùng miền đã đượckhảo sát bằng hình thức trực tuyến. Kết quả đượcphân tích bằng phương trình cấu trúc đã cho thấyđộ tin cậy và tính giá trị của thang đo, phù hợp vớiviệc xác định các nhân tố tác động tới ý định hànhvi thực hiện CTPT 2018 của GV THCS. Các yếutố cơ bản tác động tới ý định hành vi của GVTHCS Việt Nam sẵn sàng thực hiện CTPT 2018 làchuẩn mực chủ quan, tự chủ cá nhân, và thái độcủa GV, có sự tương đồng với nghiên cứu tại mộtsố quốc gia khác. Thông qua thảo luận và sự liênkết đến các tài liệu rộng hơn, kết quả này có thểhữu ích cho các nghiên cứu về ý định hành vi thựchiện CTPT 2018 nói riêng và đổi mới CTPT nóichung của GV phổ thông.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2025-01-21