Tìm hiểu về hình thức “mộc thụ táng” (Jumokuso) của Nhật Bản ngày nay

  • Nguyễn Thị Hoài Châu
Từ khóa: mộc thụ táng

Tóm tắt

Bài viêt nghiên cứu về "mọˆ c thụ táng'' - hình thức chôn cất tro cốt hỏa táng dưới cây tại Nhạˆt Bản hiẹˆn nay. Hỏa táng được thực hiẹˆn ở Nhạˆt Bản với tỷ lẹˆ hơn 90%. Theo truyền thống, tại Nhạˆt Bản cho đên ngày nay, tro cốt hỏa táng được chôn cất vào mọˆ gia đình "Ie haka''. Tuy nhiên, trong bối cảnh thay đổi của các yêu tố ảnh hưởng như cấu trúc gia đình, ý thức tôn giáo…; đã dẫn đên nhiều thay đổi, khuynh hướng mới ra đời. Trong đó, "mọˆ c thụ táng'' là mọˆ t hình thức nổi bạˆt. Thông qua nghiên cứu của tác giả, bên cạnh nhiều đặc điểm nổi bạˆt của "mọˆ c thụ táng'' trong bối cảnh chung
của thê giới như đặc điểm hòa hợp với tự nhiên, sử dụng cây xanh thay cho bia mọˆ nhân tạo... đã làm rõ được mặt kê thừa những đặc điểm truyền  thống như chôn cất theo đơn vị gia đình, tồn tại cố định vĩnh cửu truyền thống... trong bối cảnh riêng của Nhạˆt Bản. Và chính dựa trên điều đó, đã xây dựng nên hình thức ``mọˆ c thụ táng'' mang phong cách Nhạˆt Bản riêng biẹˆt. Kê thừa những nghiên cứu đi trước, bài viêt tìm hiểu về đặc điểm, cách tiêp nhạˆn và thực hiẹˆn,… của "mọˆ c thụ táng'' – phương thức xử lý tro cốt hỏa táng đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà nghiên cứu.
Thông qua đó, có thể hiểu được văn hóa mai táng, gia đình, phong tục thờ cúng tổ  tiên… của Nhạˆt Bản. Liên hẹˆ với Viẹˆt Nam, đây là đề tài có ý nghĩa trong bối cảnh hỏa táng ngày càng được tiêp nhạˆn tại Viẹˆt Nam, và dựa trên đó đem lại những thay đổi trong phương thức mai táng, phong tục thờ cúng tổ tiên hiẹˆn nay. Thông qua nghiên cứu, tác giả mong muốn sẽ góp phần cung cấp những kiên thức mọˆ t cách hẹˆ thống về đề tài còn mới mẻ này ở Viẹˆt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-08-31
Chuyên mục
ARTICLE - ARTS & HUMANITIES