Ảnh hưởng các yếu tố đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại: Bằng chứng thực nghiệm từ thị trường chứng khoán Việt Nam

  • Lê Đình Hạc
  • Nguyễn Vũ Duy
  • Nguyễn Phú Quốc
  • Ngô Văn Toàn
Từ khóa: Hồi quy phân vị, ngân hàng thương mại, PCSEs, khả năng sinh lời, ROA và ROE.

Tóm tắt

Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng các yếu tố đến khả năng sinh lời (KNSL) của ngân hàng thương mại (NHTM) niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2010–2021. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp hồi quy phân vị (HQPV) và phương pháp sai số chuẩn hiệu chỉnh của dữ liệu bảng (panel-corrected standard errors - PCSEs) để kiểm định giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy, quy mô ngân hàng, tính thanh khoản và lạm phát ảnh hưởng cùng chiều đến KNSL. Tuy nhiên, hiệu quả quản lý chi phí, đòn bẩy tài chính, chất lượng tín dụng và tăng trưởng kinh tế có ảnh hưởng ngược chiều đến KNSL của NHTM. Một số hàm ý chính sách như tăng quy mô, tăng tính thanh khoản, kiểm soát sử dụng đòn bẩy tài chính, gia tăng giám sát khoản vay và quản lý chi phí để giúp ngân hàng cải thiện KNSL. KNSL của ngân hàng không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên trong ngân hàng mà còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô. Môi trường kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đáng kể đến KNSL của ngân hàng. Do đó, để gia tăng KNSL, các NHTM cần kiểm soát yếu tố bên trong dựa trên kinh tế vĩ mô để có chính sách thích hợp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-24
Chuyên mục
BÀI VIẾT