Tác động của toàn cầu hóa đối với Việt Nam: Khả năng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc thích ứng với những cơ hội và thách thức

  • Nguyễn Văn Thích
Từ khóa: Toàn cầu hóa, chiến lược cạnh tranh, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này là góp phần vào việc thảo luận về những tác động của toàn cầu hóa (TCH) đối với khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ở Việt Nam. Hai câu hỏi nghiên cứu chính sẽ được giải quyết trong nghiên cứu này là: (i) TCH ảnh hưởng như thế nào đến khả năng cạnh tranh của SMEs ở Việt Nam?; và (ii) Làm thế nào để SMEs có thể tận dụng được những cơ hội và thích ứng được với thách thức trong quá trình TCH? Phương pháp luận cho nghiên cứu được nhìn nhận trên góc độ khái niệm nhằm xem xét những nghiên cứu hiện có và đưa ra một số đề xuất về cách thức SMEs có thể thích ứng những cơ hội và thách thức khi tham gia vào quá trình TCH. Kết quả nghiên cứu đã tập trung vào việc xây dựng và thiết lập thể chế, đó là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kết quả cho thấy rằng, năng lực của các doanh nghiệp liên quan đến đổi mới, học hỏi và khả năng sẵn sàng quốc tế hóa làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngoài ra, thiết lập mối quan hệ với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ được cho là rất quan trọng trong việc tiếp cận các nguồn lực, đổi mới và thâm nhập thị trường quốc tế. Mặc dù TCH đã mang lại lợi ích đáng kể cho nhiều chủ thể trên toàn thế giới, nhưng tác động của nó đối với khả năng cạnh tranh của SMEs vẫn còn gây tranh cãi. Kết quả nghiên cứu cho phép tác giả kết luận rằng tác động của TCH đến các SMEs phụ thuộc vào khả năng học hỏi, đổi mới của các doanh nghiệp và cả việc thiết lập thể chế của chính phủ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-10
Chuyên mục
BÀI VIẾT