Lạm phát mục tiêu và hiệu quả kinh tế qua thời kỳ khủng hoảng: bằng chứng từ các nền kinh tế thị trường

  • Dương Thúy Hằng
Từ khóa: Lạm phát mục tiêu, Khủng hoảng tài chính toàn cầu, Các quốc gia có thị trường mới nổi, Phương pháp tiếp cận khác biệt trong khác biệt, Mô hình cố định

Tóm tắt

Mục đích – Lạm phát mục tiêu ngày càng trở thành một khuôn khổ tiền tệ phổ biến kể từ lần đầu tiên được giới thiệu ở New Zealand vào đầu năm 1990. Tuy nhiên, tác động nhân quả của chính sách này đối với hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế bất ổn vẫn còn gây tranh cãi. Vì vậy, bài viết này xem xét lại tác động điều chỉnh của lạm phát mục tiêu đối với hai chỉ số vĩ mô quan trọng là tỷ lệ lạm phát và tăng trưởng sản lượng với trọng tâm là các nền kinh tế thị trường mới nổi. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, được gọi là cuộc đại suy thoái kể từ thập kỷ trước, được điều tra như một cú sốc ngoại sinh để kiểm tra tính hiệu quả của chế độ phổ biến này.

Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận – Cách tiếp cận khác biệt trong khác biệt trong mô hình cố định được sử dụng cho cuộc điều tra này bằng cách sử dụng dữ liệu bảng cân bằng của 54 quốc gia với 15 quốc gia lạm phát mục tiêu trong giai đoạn 2002 đến 2010.

Kết quả – Cuộc điều tra cho thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ lạm phát và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong toàn bộ thời gian nghiên cứu giữa các nhóm can thiệp và kiểm soát. Tuy nhiên, kết quả cho thấy các nền kinh tế mới nổi có thể kiểm soát sự gia tăng tỷ lệ lạm phát khi nền kinh tế phải đối phó với những bất ổn ngoại sinh.

Hạn chế/ý nghĩa của nghiên cứu – Phát hiện này cho thấy ý nghĩa chính sách quan trọng đối với các ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia.

Tính mới/giá trị – Lạm phát mục tiêu có thể giúp các nước mới nổi giảm tỷ lệ lạm phát gia tăng trong giai đoạn khủng hoảng mà không phải đánh đổi nhiều trong tăng trưởng sản lượng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-10
Chuyên mục
BÀI VIẾT