Các yếu tố quyết định chênh lệch chủ quyền ở Sri Lanka: các yếu tố toàn cầu và các nguyên tắc cơ bản của từng quốc gia

  • Nirukthi Prathiba Kariyawasam
  • Prabhath Jayasinghe
Từ khóa: Rủi ro/chênh lệch chủ quyền, Yếu tố toàn cầu, Nguyên tắc cơ bản theo quốc gia, Mô hình độ trễ phân tán hồi quy tự động, Sri Lanka

Tóm tắt

Mục đích nghiên cứu – Nghiên cứu này nhằm phân tích và so sánh ảnh hưởng của các nguyên tắc cơ bản cụ thể của các quốc gia và các điều kiện toàn cầu đối với rủi ro chủ quyền của Sri Lanka trong giai đoạn mẫu 2006–2019 trong khi sử dụng lãi suất trái phiếu kho bạc làm đại diện cho rủi ro chủ quyền.

Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận – Độ mạnh của các biến được đánh giá bằng cách sử dụng mô hình độ trễ phân tán hồi quy tự động (ARDL) để xác minh cả tác động ngắn hạn và dài hạn đối với chênh lệch chính phủ.

Kết quả – Nghiên cứu cho thấy rằng chênh lệch chủ quyền của Sri Lanka được định hình bởi cả các yếu tố cơ bản của đất nước và các yếu tố toàn cầu, mặc dù các yếu tố quyết định địa phương có xu hướng có ảnh hưởng lớn hơn khi hướng của các hệ số bị bỏ qua. Mặc dù tác động của hầu hết các biến phù hợp với kỳ vọng của các nhà nghiên cứu, thâm hụt ngân sách được phát hiện có hệ số âm bất thường, điều này có thể được giải thích bởi sự lạc quan của các nhà đầu tư đối với sự tham gia của Chính phủ vào động lực phát triển kinh tế sau chiến tranh trong giai đoạn lấy mẫu, cho phép Sri Lanka để thu hút tài trợ chi phí thấp

Hạn chế/ý nghĩa của nghiên cứu – Nghiên cứu loại trừ tác động của cuộc khủng hoảng sức khỏe do vi-rút corona đang diễn ra- 2019 (COVID-19) có thể làm sai lệch dữ liệu quá mức. Hơn nữa, nghiên cứu không nắm bắt được tác động của sự thay đổi trong tâm lý do thông tin thị trường, động lực nợ và thay đổi chính sách ở Sri Lanka.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-02
Chuyên mục
BÀI VIẾT