Cấu trúc vốn và lợi nhuận của các ngân hàng thương mại Việt Nam: Tiếp cận bằng Bayes

  • Phạm Hải Nam
  • Phạm Thị Hồng Nhung
Từ khóa: Cấu trúc vốn, ngân hàng thương mại, lợi nhuận.

Tóm tắt

Bài nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá tác động của cấu trúc vốn (CTV) đến lợi nhuận của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam trong giai đoạn 2012–2020. Trong nghiên cứu này, biến đại diện cho CTV của NHTM là tiền gửi khách hàng và nợ phi tiền gửi, được đo lường bằng tiền gửi khách hàng trên tổng tài sản và nợ phi tiền gửi trên tổng tài sản. Sử dụng dữ liệu thứ cấp của 30 NHTM Việt Nam với kỹ thuật hồi quy Bayes thông qua thuật toán lấy mẫu Gibbs, kết quả hồi quy cho thấy tiền gửi khách hàng có tác động ngược chiều đến lợi nhuận của NHTM. Trong khi đó, nợ phi tiền gửi có tác động cùng chiều đến lợi nhuận của NHTM. Ngoài ra, các biến kiểm soát là quy mô ngân hàng, dư nợ cho vay, chi phí hoạt động có tác động tích cực trong khi lạm phát, tăng trưởng GDP có tác động tiêu cực đến lợi nhuận của NHTM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-01
Chuyên mục
BÀI VIẾT