Ảnh hưởng của các đặc điểm nhân khẩu học đến hiểu biết tài chính của sinh viên Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

  • Trần Nguyễn Minh Hải
  • Đinh Thị Kim Tâm
  • Nguyễn Thị Minh Nguyệt
  • Trần Thị Thanh Ngân
Từ khóa: Đặc điểm nhân khẩu học, hành vi tài chính, hiểu biết tài chính, kiến thức tài chính, thái độ tài chính, sinh viên.

Tóm tắt

Nghiên cứu xem xét hiểu biết tài chính (HBTC) thông qua ba khía cạnh quan trọng, bao gồm: (i) Hành vi tài chính; (ii) Thái độ tài chính; và (iii) Kiến thức tài chính. Theo đó, nghiên cứu tiến hành đánh giá ba khía cạnh này của HBTC ở sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, cụ thể là 548 sinh viên Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Với dữ liệu sơ cấp được thu thập từ bảng khảo sát gồm 41 câu hỏi, kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt về HBTC giữa các nhóm sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM có đặc điểm nhân khẩu học khác nhau về: (i) Số năm học; (ii) Nguồn thu nhập thường xuyên; (iii) Cách quản lý tiền; (iv) Thời điểm thiếu tiền trong tháng; (v) Mức độ trang bị kiến thức tài chính từ gia đình và nhà trường; và (vi) Nền tảng giáo dục của ba và mẹ. Từ đó, nghiên cứu thảo luận và đề xuất một số khuyến nghị quan trọng góp phần nâng cao HBTC của sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM nói riêng và giới trẻ Việt Nam nói chung.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-31
Chuyên mục
BÀI VIẾT