Các yếu tố tác động đến thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam

  • Nguyễn Thế Bính
  • Nguyễn Dương Gia Trân
Từ khóa: Thu nhập ngoài lãi, đa dạng hóa thu nhập, rủi ro ngân hàng.

Tóm tắt

Nghiên cứu phân tích các yếu tố tác động đến thu nhập ngoài lãi (TNNL) của 25 ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam trong giai đoạn 2009–2020 thông qua mô hình hồi quy bình phương nhỏ nhất (POOLED OLS), mô hình hồi quy cố định (FEM), hồi quy mô hình tác ngẫu nghiên (REM) và mô hình hồi quy Moment tổng quát (SGMM). Các yếu tố tác động cùng chiều đến TNNL bao gồm quy mô tín dụng (LOAN), quy mô ngân hàng (SIZE), tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA), rủi ro vỡ nợ ngân hàng (ZSCORE), chi phí (COST). Ngoài ra, tiền gửi khách hàng (DEPO), thanh khoản (LIQ), thu nhập lãi cận biên (NIM), và lạm phát (LP) có tác động ngược chiều đến TNNL, đồng thời tăng trưởng kinh tế (GDP) không có tác động đến TNNL trong giai đoạn 2009–2020. Từ đó, bài viết đưa ra hàm ý chính sách nhằm nâng cao nguồn TNNL bao gồm đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ hướng đến sản phẩm và dịch vụ phi tín dụng, tăng cường công tác kiểm soát chi phí và rủi ro vỡ nợ ngân hàng, và đề ra chiến lược phát triển nguồn lực tài chính trong từng giai đoạn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-31
Chuyên mục
BÀI VIẾT