COVID-19, thanh khoản và sức khỏe tài chính: bằng chứng thực nghiệm từ nền kinh tế Nam Á

  • Md. Rezaul Karim
  • Samia Afrin Shetu
  • Sultana Razia
Từ khóa: COVID-19, Thanh khoản, Sức khỏe tài chính, Z-Score

Tóm tắt

Mục đích – Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế theo mọi cách có thể. Ngành ngân hàng của Bangladesh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nó. Mục đích của bài viết này là tìm hiểu tác động của COVID-19 đối với tính thanh khoản và sức khỏe tài chính của các ngân hàng niêm yết ở Bangladesh. 

Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận – Tỷ lệ thanh khoản được tính toán để đo lường tình trạng thanh khoản của các ngân hàng và Mô hình Điểm Z của Altman sửa đổi cho các công ty phi sản xuất được sử dụng để đo lường sức khỏe tài chính. Các tỷ lệ được so sánh trước và trong giai đoạn COVID-19 để đánh giá tác động. 

Kết quả – Kết quả của nghiên cứu này cho thấy tình trạng thanh khoản và sức khỏe tài chính của các ngân hàng niêm yết đã suy giảm sau khi đại dịch bùng phát. Mặc dù các ngân hàng có tỷ lệ thanh khoản và sức khỏe tài chính kém trước khi xảy ra đại dịch này, nhưng tỷ lệ này đã giảm nhiều hơn trong quý II năm 2020. Hầu hết các ngân hàng đều có tỷ lệ thanh khoản và trạng thái tiền mặt kém. Các Ngân hàng Hồi giáo được liệt kê có sức khỏe tài chính kém hơn các Ngân hàng Thương mại được liệt kê và tất cả các ngân hàng đều nằm trong vùng đỏ trong tất cả các quý. Ý nghĩa thực tiễn –Kết quả của nghiên cứu này sẽ có ý nghĩa chính sách đối với các công ty và cơ quan quản lý thị trường tiền tệ. 

Tính mới/giá trị – Bài viết này là sáng kiến ​​tiên phong trong việc đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với tính thanh khoản và sức khỏe tài chính dựa trên dữ liệu thực nghiệm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-29
Chuyên mục
BÀI VIẾT