Vốn xã hội và nền kinh tế ngầm: phân tích Bayes về BRICS

  • Dương Mỹ Hà Tiên
  • Nguyễn Thị Anh Như
  • Nguyễn Văn Điệp
Từ khóa: Cách tiếp cận Bayesian, BRICS, Kinh tế ngầm, Vốn xã hội

Tóm tắt

Mục đích – Bài viết nhằm kiểm tra tác động của vốn xã hội đối với quy mô của nền kinh tế ngầm ở các quốc gia BIRCS trong giai đoạn 1995–2014. 

Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận – Các tác giả sử dụng phương pháp hồi quy tuyến tính Bayesian để khám phá mối quan hệ giữa vốn xã hội và nền kinh tế ngầm. Phương pháp này áp dụng phân phối chuẩn cho phân phối xác suất trước trong khi phân phối sau được xác định bằng cách sử dụng kỹ thuật Monte Carlo chuỗi Markov. 

Kết quả – Kết quả chỉ ra rằng tỷ lệ thất nghiệp và gánh nặng thuế ảnh hưởng tích cực đến quy mô của nền kinh tế ngầm. Ngược lại, kiểm soát tham nhũng và mở cửa thương mại có tác động tiêu cực đến sự phát triển của khu vực phi chính thức này. Hơn nữa, phát hiện chính của bài báo là vốn xã hội được thể hiện bằng niềm tin xã hội và tinh thần thuế có thể cản trở quy mô của nền kinh tế ngầm. 

Hạn chế/ý nghĩa của nghiên cứu – Nghiên cứu này chỉ giới hạn trong trường hợp của các nước BRICS trong giai đoạn 1995–2014. Các yếu tố quyết định nền kinh tế phi chính thức ở các nhóm quốc gia khác nhau có thể không đồng nhất. Hơn nữa, vốn xã hội là một khái niệm đa chiều có thể bao gồm nhiều thành phần khác nhau. Khó khăn trong việc đo lường vốn xã hội này đòi hỏi phải nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ giữa các khía cạnh khác của vốn xã hội và nền kinh tế phi chính thức. 

Tính mới/giá trị – Nhiều nghiên cứu điều tra tác động của các yếu tố kinh tế đối với quy mô của nền kinh tế ngầm. Bài viết này áp dụng một cách tiếp cận mới để khám phá vấn đề. Đáng chú ý, các tác giả sử dụng phương pháp hồi quy tuyến tính Bayesian để phân tích mối quan hệ giữa vốn xã hội và nền kinh tế phi chính thức ở các nước BRICS. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-29
Chuyên mục
BÀI VIẾT