Xu hướng phát triển ngành logistics Việt Nam dưới tác động của thương mại điện tử

  • Trần Thị Ngọc Quỳnh
Từ khóa: Thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, logistics, chuỗi cung ứng

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT). Điều này đã tác động mạnh mẽ đến xu hướng phát triển ngành logistics. Bài viết này cung cấp một số khái niệm cơ bản về TMĐT và logistics, mối quan hệ giữa hai khái niệm này. Bài viết sử dụng phương pháp thống kê mô tả, dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo về TMĐT và logistics của các tổ chức để phát họa sự phát triển của TMĐT và logistics trong những năm gần đây. Qua đó, nghiên cứu cho thấy được những ảnh hưởng của TMĐT đến xu hướng phát triển ngành logistics tại Việt Nam, như yêu cầu giao hàng nhanh trong ngày, giảm chi phí giao hàng, tái cấu trúc chuỗi logistics, tăng dần vận chuyển theo đơn hàng lẻ. Từ đó, một số giải pháp được đề xuất như: tăng cường hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A) giữa các doanh nghiệp logistics với nhau, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với các doanh nghiệp TMĐT, cũng như với công nghệ các khởi nghiệp (startup),... để các doanh nghiệp logistics Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-11-06
Chuyên mục
BÀI VIẾT