Thực trạng và nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

  • Nguyễn Kim Phước

Tóm tắt

Vốn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội đối với mọi quốc gia, đặc biệt các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Một trong những điểm nghẽn trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) ở Việt Nam là thiếu vốn. Việt Nam khó có thể phát triển nhanh chóng cơ sở HTGT nếu chưa giải quyết được vấn đề thiếu vốn trong đầu tư xây dựng hạ tầng. Do đó, có thể nói, tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam được thúc đẩy mạnh hơn nếu HTGT, mấu chốt quan trọng để thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế được cải thiện nhanh chóng. Trong các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (KTTĐPN) có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế chung của Việt Nam. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là đầu tàu kinh tế của cả nước và là thành tố quan trọng của cả Vùng KTTĐPN. Tuy nhiên, cũng giống như các địa phương khác, TP. HCM và cả Vùng KTTĐPN đang thiếu vốn nghiêm trọng cho phát triển HTGT. Nó đang trở thành một “điểm nghẽn” để phát triển kinh tế-xã hội của cả Vùng. Bài viết này dựa vào dữ liệu thứ cấp để phân tích thực trạng vốn và nhu cầu vốn đầu tư phát triển HTGT của Vùng KTTĐPN. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để giúp chính quyền các cấp có thể đưa ra những quyết sách nhằm giải quyết vấn đề vốn đầu tư HTGT kết nối Vùng KTTĐPN, từ đó đóng góp vào các chính sách thúc đẩy kinh tế-xã hội của toàn Vùng phát triển hiệu quả và bền vững hơn.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-29
Chuyên mục
BÀI VIẾT